Top 5 cuốn sách hay về tư duy hay đang chờ bạn khám phá

Top 5 cuốn sách hay về tư duy đáng đọc không thể bỏ lỡ, những cuốn sách bán chạy hàng chục ngàn cuốn sẽ mở ra chân trời tư duy mới cho bạn

Thế nào là sách hay về tư duy? Tư duy chúng ta vô cùng rộng mở. Tại sao chúng ta lại quyết định mua chiếc áo đó trong khi không hề có ý định mua trước kia. Tại sao chúng ta lại mua chiếc bánh mì to hơn thay vì chiếc nhỏ. Tại sao có người giàu người nghèo? Tại sao có người bình thản trước những biến chuyển của cuộc sống có người không? Cùng điểm qua 5 cuốn sách hay về tư duy sau đây cùng daisanbooks nhé.

1. Sách hay về tư duy: Tư duy nhanh và chậm - cuốn sách bán chạy hơn 50.000 bản

 

tư duy nhanh và chậm

 

Đã có rất nhiều cuốn sách nói về tính hợp lý và phi lý của con người trong tư duy, trong việc đánh giá và ra quyết định, nhưng Tư duy nhanh và chậm được Tạp chí Tài chính Mỹ đánh giá là “kiệt tác”.

Bạn nghĩ rằng bạn tư duy nhanh, hay chậm? Bạn tư duy và suy nghĩ theo lối “trông mặt bắt hình dong”, đánh giá mọi vật nhanh chóng bằng cảm quan, quyết định dựa theo cảm xúc hay tư duy một cách cẩn thận, chậm rãi nhưng logic hợp lý về một vấn đề.

Tư duy nhanh và chậm sẽ đưa ra và lý giải hai hệ thống tư duy tác động đến con đường nhận thức của bạn.

Kahneman gọi đó là: hệ thống 1 và hệ thống 2.
- Hệ thống 1, còn gọi là cơ chế nghĩ nhanh, tự động, thường xuyên được sử dụng, cảm tính, rập khuôn và tiềm thức.
- Hệ thống 2, còn gọi là cơ chế nghĩ chậm, đòi hỏi ít nỗ lực, ít được sử dụng, dùng logic có tính toán và ý thức.

 

via GIPHY

 

Trong một loạt thí nghiệm tâm lý mang tính tiên phong, Kahneman và Tversky chứng minh rằng, con người chúng ta thường đi đến quyết định theo cơ chế nghĩ nhanh hơn là ghĩ chậm.
Phần lớn nội dung của cuốn sách chỉ ra những sai lầm của con người khi suy nghĩ theo hệ thống 1.

Kahneman chứng minh rằng chúng ta tệ hơn những gì chúng ta tưởng: đó là chúng ta không biết những gì chúng ta không biết!

Hãy tư duy và quyết định mọi việc theo hướng có lý trí, theo logic và có ý thức, như vậy sẽ tránh được những sai lầm khi làm theo cảm tính

2. Sách hay về tư duy 2: Những nguyên tắc tư duy

 

 

Cuốn sách bao gồm 100 quy tắc tư duy giúp bạn áp dụng vào cuộc sống.
Nghe 100 nguyen tắc có vẻ rất nản và không muốn thực hiện, nhưng trước tiên hãy chọn 3-5 nguyên tắc mà bạn cảm thấy ấn tượng hoặc cảm thấy có thể tạo ra thay đổi lớn đối với bạn, sau đó thực hành thành thói quen từng nguyên tắc một.
Thật tuyệt, bạn sẽ thực sự tiến bộ. Cứ rèn luyện theo tốc độ của bạn, đừng vội.

Một vài cách tư duy thông minh sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, bền bỉ hơn, trong khi những cách khác sẽ giúp bạn lập kế hoạch hiệu quả hơn và đưa ra những quyết đinh sáng suốt hơn.

Tư duy dựa trên quy tắc sẽ cải thiện sự sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng phân tích, đánh giá và phê phán của bạn. Tư duy thông minh hơn sẽ có ảnh hưởng tích cực lên mọi mặt đời sống của bạn, dù là tại nhà, ở chỗ làm hay trong các mối quan hệ.

Xét từ góc độ nào đó, cuốn sách này không đề cập tới cách suy nghĩ. Nhiều quy tắc chỉ đơn thuần là chỉ dẫn để loại bỏ những rào cản đã và đang ngăn cản khả năng tư duy thấu đáo của bạn.

 

via GIPHY

 

Các chương của cuốn sách:
1. Hãy tư duy vì chính bạn
2. Tư duy bền bỉ
3. Tư duy lành mạnh
4. Tư duy có tổ chức
5. Tư duy một cách sáng tạo
6. Giải quyết vấn đề
7. Tư duy nhóm
8. Đưa ra vấn đề
9. Tư duy phê phán

3. Nghệ thuật tư duy ngược dòng

 

 

Cuốn sách bao gồm các bài luận của tác giả Humphrey B. Neill về Lý thuyết quan điểm ngược dòng do ông khởi xướng.

Bằng những phân tích sắc sảo và dễ hiểu về các sự kiện, vấn đề thuộc các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội, Humphrey đã chỉ ra rằng: Tư duy theo số đông chưa chắc đã đúng, mà tư duy ngược dòng mới là cách đúng đắn để nhìn nhận vấn đề một cách lý trí và không bị tác động bởi những biến động xã hội, giúp mọi người bình tâm trước những biến động khôn lường của cuộc đời.

Cốt lõi trong cuốn sách này là nó đề ra việc quan sát hành vi hình thành đám đông và khuyên bạn tư duy ngược lại để hiểu thấu đáo hơn. Điều này giúp chống lại tính phổ biến của đám đông trong các cuốn sách tài chính ngày nay.

Tư duy đó chính là nhân tố tạo ra tính hiệu quả cho phương pháp nhìn nhận thế giới và tồn tại trong thế giới này.

Khi mọi người nghĩ giống nhau, nhiều khả năng tất cả đều sai.

Nghệ thuật tư duy ngược dòng gồm cá bài luận thể hiện những suy ngẫm của tấc giả về tư duy ngược dòng. Nhờ đó, bạn có thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, đa chiều và tránh bị thao túng tâm trí, sống bình tâm giữa đám đông hoảng loạn trước những biến chuyển khôn lường của cuộc đời.

4.Tư duy đa chiều - Phương pháp sáng tạo không giới hạn

 

Tư duy đa chiều là một cuốn sách hay về tư duy trong nhiều cuốn sách về kỹ năng tư duy sáng tạo của Edward de Bono. Cuốn sách tập trung vào hai câu hỏi chính:

- TẠI SAO cần coi tư duy đa chiều như một kĩ năng không thể thiếu?
- Thực hành tư duy đa chiều NHƯ THẾ NÀO để sáng tạo và tái cấu trúc cách nhìn sự vật?

Theo đó, tác giả đưa ra sự đối sánh giữa tư duy đa chiều và tư duy chiều dọc thông thường trên các phương diện như tính chất, đặc trưng, cách vận hành của từng loại tư duy, mục đích,... và chỉ ra bản chất cơ bản và vai trò của tư duy đa chiều.

Một số điểm nổi bật của tư duy đa chiều:

+ Tư duy đa chiều liên quan đến việc phát triển những ý tưởng mới

+ Giải phóng khỏi các ý tưởng cũ và kích thích các ý tưởng mới là hai mặt song song của tư duy đa chiều.

Edward de Bono đã dành từng chương để nói về từng kỹ thuật thực hành tư duy đa chiều.

Các kỹ thuật cơ bản như: tạo ra những lựa chọn thay thế; thách thức các giả định; trì hoãn đánh giá; thiết kế; tái cấu trúc mô hình sử dụng các kỹ thuật như phân tách, đảo ngược,...; suy luận loại suy; lựa chọn điểm thâm nhập và vùng chú ý; kích thích ngẫu nhiên; PO;...

Tuy tư duy đa chiều mới mẻ và trừu tượng với nhiều người, nhưng thông qua hệ thống ví dụ sử dụng hình ảnh trực quan, tư liệu ngôn ngữ gần gũi cùng những bài tập cuốn hút, de Bono đang dần khiến tư duy đa chiều trở thành một công cụ gần gũi với chúng ta ngày nay.

Vậy thì:

Ai sẽ cần tư duy đa chiều?
Không chỉ những người tạo ra chiến lược hay làm việc về R&D (Nghiên cứu và Phát Triển) mà bất kể ai muốn rèn luyện để đổi mới, sáng tạo ý tưởng, phát triển khái niệm, giải quyết các vấn đề liên quan đến sáng tạo hay vạch ra một chiến lược để thách thức hiện trạng đều sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ Tư duy đa chiều.

Nếu bạn phải đổi mặt với những xu hướng thay đổi nhanh chóng, sự cạnh tranh khốc liệt và tình cảnh phải tạo ra những điều kì lạ thì bạn sẽ cần đến tư duy đa chiều!

Sử dụng khái niệm để tạo ra những ý tưởng mới
Công cụ tư duy đa chiều của Edward de Bono sử dụng những khái niệm để tạo ra ý tưởng mới.

Hãy sẵn sàng tìm kiếm ý tưởng mới – ngay cả khi bạn không cần thiết phải làm như vậy – đó là bản chất của sự sáng tạo. Trở nên thông thạo về những khái niệm cơ sở sẽ giúp việc tìm kiếm ý tưởng mới trở nên dễ dàng hơn.

Khái niệm là những ý tưởng chung và cách làm chung. Mỗi khái niệm phải được biến thành hành động thông qua những ý tưởng cụ thể.

Suy nghĩ về những cách cụ thể để thực hiện một khái niệm là một cách tạo ra ý tưởng.

Mỗi ý tưởng cụ thể có thể được khai thác để trở thành những khái niệm mới. Việc rút ra một khái niệm mới lại tạo ra một con đường hoàn toàn mới để tạo ra những ý tưởng cụ thể hơn.

 

 

Về Tác Giả:

Edward de Bono (sinh năm 1933, tại Malta) là bác sĩ, nhà tâm lý học, tác giả, nhà phát minh và tư vấn.

Ông chính là người sáng tạo ra thuật ngữ “Tư duy đa chiều” (lateral thinking), trở thành một mục từ chính trong Từ điển tiếng Anh Oxford.

Ông viết hơn 60 cuốn sách về tư duy và đã được dịch ra 34 ngôn ngữ trên thế giới.

6 Chiếc Mũ Tư Duy là một trong những cuốn sách tiêu biểu trong đó. Được mệnh danh là cha đẻ của “Tư duy về tư duy”, ông đã giảng dạy phương pháp tư duy của mình cho nhiều cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân trên toàn thế giới.

5. Thực hành tư duy thiết kế

 

Design Thinking (Tư duy thiết kế) là một mô hình được tạo ra để giúp con người thiết kế giải pháp cho một vấn đề nào đó. Nó cho phép chúng ta rà soát toàn diện vấn đề và tư duy thích hợp để tìm ra một giải pháp tối ưu.

Thực hành tư duy thiết kế giải thích kỹ càng về cách áp dụng tư duy thiết kế trong việc:


1.Phát triển khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng
Xác định nhu cầu của khách hàng
Xây dựng sự thấu cảm với khách hàng


2.Chuyển đổi tổ chức

Xây dựng đội ngũ, tuyển chọn thành viên và xây dựng ý tưởng điều phối
Tạo lập dịch vụ và xây dựng môi trường làm việc sáng tạo

Thực hành tư duy thiết kế sẽ giúp các cá nhân, đội ngũ và tổ chức:

- Áp dụng các công cụ và phương pháp tư duy thiết kế trong bối cảnh phù hợp- đặc biệt là cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số.

- Hiểu được những tiến bộ mới nhất trong tư duy thiết kế từ trường d. ( Học viện thiết kế Hasso Plattner) thuộc Đại học Stanford.

- Xây dựng nhận thức về lấy khách hàng làm trung tâm

- Áp dụng tư duy thiết kế cho những thách thức của chuyển đổi kỹ thuật số trong các tổ chức

 - Kết hợp tư duy thiết kế với tư duy hệ thống và phân tích dữ liệu lớn.

Trên đây là 5 cuốn sách về tư duy được đánh giá cao và bán chạy qua nhiều năm, cập nhật phiên bản mới nhất.  Cuốn mỗi phần, mình để link sản phẩm để bạn có thể click xem sản phẩm luôn.

Chúc bạn sẽ chọn được cuốn sách ưng ý.